Mất tập trung, bạn đang lãng phí 80% thời gian làm việc và đây là cách để vượt qua

Nếu coi thời gian là tiền bạc. Bạn có lẽ đang lãng phí một lượng lớn tiền của mình vì sự mất tập trung. Máy tính, điện thoại, diễn đàn ... tất cả sinh ra để bạn check, lướt, trả lời NGAY LẬP TỨC. Hãy cùng tìm hiểu các vượt qua những cám dỗ vô hình này nhé!

Mất tập trung, bạn đang lãng phí 80% thời gian làm việc và đây là cách để vượt qua

Mất tập trung, nỗi lòng không của riêng ai

8h sáng, bạn ngồi vào bàn làm việc. Tin rằng hôm nay là ngày làm việc hiệu quả rồi đây. Ngồi 5 phút, bật điện thoại để xem giờ, click xem tin nhắn Zalo cái nào, trả lời tin nhắn đứa bạn thân. Trong khi chờ nó trả lời, lướt facebook cái, chà ảnh chó dễ thương quá, thả tim nào. Có video hả, xem luôn.

Sếp gọi điện bạn làm xong việc chưa. Chưa hết hoàn hồn. 1 tiếng trôi qua. Bạn chưa làm gì cả.

Bạn không hề cô đơn trong kĩ năng "mất tập trung". Chúng ta gần như vô thức cầm điện thoại lên, vào mạng xã hội, xem video, lướt ảnh ... Các ứng dụng này chi trả hàng triệu đô la để thiết kế nhằm biến chúng ta thành kẻ nghiện một cách vô thức. Giữ chúng ta ở lại trong ứng dụng, trên màn hình càng lâu càng tốt.

Ai cũng biết tất cả những việc này. Nhưng không phải ai cũng nhận ra sự nguy hiểm của nó. Mất tập trung đơn giản là bạn "ăn cắp" thời gian làm việc. Hiệu quả làm việc giảm xuống. Sếp và đồng nghiệp phàn nàn. Cơ hội phát triển năng lực và tăng lương ngày càng xa vời. Bạn bị tụt lại vì thiếu kĩ năng.

Những điều cần làm ngay để chống mất tập trung

  • Nhận thức được bạn có quyền lựa chọn. Và bạn có quyền từ chối điện thoại, các ứng dụng và hàng tá thứ mất tập trung khác. Bạn luôn có quyền lựa chọn.
  • Tắt tin báo của ứng dụng trên điện thoại và máy tính. Tin nhắn bằng âm thanh và hình ảnh khiến bạn rất dễ mất tập trung. Luôn khiến bạn lo lắng nếu không nhìn vào màn hình.
Tin báo giống như "mai thuý". Tôi tắt TẤT CẢ tin báo từ điện thoại và máy tính. Tôi chỉ kiểm tra khi tôi muốn (dựa trên lịch mà tôi đặt). Tôi không muốn tin báo nói là tôi phải mở điện thoại đi! - Một người dùng Reddit
  • Trong giờ làm việc, chỉ nghe điện thoại và trả lời email đến từ công việc. Bạn được trả lương mỗi phút để làm việc mà! Từ chối các cuộc điện thoại khác. Rất ngạc nhiên là nhiều người thấy cuộc gọi đến là PHẢI NGHE. Bạn có quyền từ chối cuộc gọi, tất nhiên rồi.
  • Sử dụng kĩ thuật Pomodoro. Chia mỗi công việc thành các mục nhỏ hơn. Đặt mỗi mục 1 khoảng thời gian, thường là 25 phút. Sau mỗi 25 phút làm việc, bạn có thể dừng lại nghỉ ngơi 5 phút trước khi vào mục mới. Bằng cách này bạn bớt cảm giác áy náy nếu không kiểm tra email, tin nhắn nếu khách hàng, đồng nghiệp nhắn đến. Nhưng hãy cẩn thận! Hãy đặt thời gian để đừng nghỉ ngơi quá 5 phút.
  • Sau cùng, mỗi khi thất bại hãy làm lại từ đầu. Chúng ta không phải là người hoàn hảo để làm đúng liên tục và đúng ngay từ đầu. Cố gắng mỗi ngày sẽ giúp bạn tiến bộ và có thêm động lực để loại bỏ sự trì hoãn.

Kĩ thuật cao cấp để loại bỏ Mất Tập Trung

Ở mức độ cao hơn, chúng ta nhận thấy rằng. Không chỉ thư giãn, giải trí, chat chit làm mất tập trung. Các tác vụ khác nhau của công việc đôi khi cũng làm bạn cạn kiệt năng lượng thậm chí ngay cả khi bạn chưa làm gì cả.

Ví dụ bạn đang gọi điện cho khách hàng, Sếp kêu làm báo cáo gửi ngay, đồng nghiệp gửi email yêu cầu đi kiểm kho. Bạn hoang mang không biết làm gì và sắp xếp ra sao.

Kĩ thuật dưới đây gọi là sắp xếp mức độ ưu tiên. Chúng ta chia công việc dựa trên hai khía cạnh: Mức độ quan trọng và mức độ cấp thiết

Cần gấp Không cần gấp
Quan trọng Làm ngay Làm kế tiếp
Không quan trọng Làm sau đó hoặc giao cho người khác Không làm.
  • Với việc vừa quan trọng và cần gấp: Mức độ ưu tiên cao nhất, chúng ta cần làm ngay

Ví dụ: Cuộc hẹn với khách hàng, báo cáo thuế ...

  • Với việc quan trọng nhưng không cần gấp: Mức độ ưu tiên cao thứ 2, chúng ta cần làm sau khi hoàn thành mức độ ưu tiên 1

Ví dụ: Hoàn thành khoá học online đào tạo kĩ năng của công ty. Báo cáo chưa đến hạn.

  • Với việc không quan trọng nhưng cần gấp: Mức độ ưu tiên 3.

Ví dụ đi pha cafe cho Sếp, đi nhận hàng chuyển phát nhanh cho đồng nghiệp

Với việc này, nếu được chúng ta có thể bàn bạc với người giao việc (Sếp, đồng nghiệp) xem có thể bàn giao cho ai đó không vì bạn không thể hoàn thành trước xxx giờ nữa. Nếu Sếp hiểu là bạn đang bận, và việc không quan trọng, bạn có thể làm sau mức ưu tiên 1 và 2

  • Cuối cùng với những việc không ưu tiên cũng không quan trọng, bạn có thể bỏ qua không làm.

Ví dụ: nghe điện thoại quảng cáo sản phẩm, trả lời email servey, chat chit ...

Kĩ năng này đòi hỏi bạn phải lên danh mục công việc và sắp xếp chúng. Thi thoảng, khi lên danh sách, bạn sẽ thấy công việc không nhiều như bạn tưởng tượng

Các công việc có thể được bàn bạc và thay đổi thứ tự ưu tiên. Nếu Sếp gửi cho bạn một công việc và yêu cầu "làm gấp". Hãy gửi danh sách ưu tiên công việc cho Sếp để thấy rằng bạn đang bận thế nào và nếu làm ngay việc gấp đó, các công việc khác có thể ảnh hưởng ra sao!

Tạm kết

Thời gian là vàng bạc, đừng để mất chúng vô ích. Đặc biệt trong môi trường làm việc. Khi năng lực và hiệu quả công việc là lý do hàng đầu để bạn được tăng lương. Hãy thực hành các kĩ năng trên liên tục, khi thất bại hãy nghĩ đến lý do mà bạn bắt đầu: Nếu quản lý được sự mất tập trung, bạn học được một kĩ năng quan trọng để có một tương lai thắng tiến sáng lạn và có thêm thời gian để học/đọc thêm kiến thức mới


Share Tweet Send
0 Bình luận
Đang nạp...
You've successfully subscribed to Finaz.vn
Great! Next, complete checkout for full access to Finaz.vn
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.