Sự dịch chuyển trong ngành công nghiệp Ô tô và cơ hội của nhà đầu tư

Trong 10 năm tới, ngành công nghiệp oto toàn cầu sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn nhất trong hơn 100 năm lịch sử thành lập: động cơ điện sẽ thay thế động cơ đốt trong. Vậy, bạn, như một nhà đầu tư, đã chuẩn bị cho sự dịch chuyển này?

Sự dịch chuyển trong ngành công nghiệp Ô tô và cơ hội của nhà đầu tư

Xu hướng đã hình thành

Xe điện đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh trong năm qua. Xe oto điện đã tăng trưởng 28% ở Hàn Quốc, 76% ở China và 40% ở Mỹ chỉ trong năm 2020. Chúng tôi kì vọng sẽ thấy sự tăng trưởng luỹ tiến (CAGR) 2 con số trong thập kỉ tới.

Sự tăng trưởng của động cơ điện, đặc biệt là động cơ sử dụng điện hoàn toàn sẽ dẫn tới sự thay đổi trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp oto và sẽ thay đổi toàn diện chuỗi cung ứng của ngành. Nhiều nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất, phân phối sẽ đối mặt với suy giảm doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Mặt khác, chúng tôi kì vọng các nhà cung cấp sẽ có sự dịch chuyển sản phẩm và khách hàng, tập trung vào các sản phẩm cung cấp cho oto điện như PIN và động cơ điện có thể mang lại giá trị tương lai tốt hơn là các nhà sản xuất và lắp đặt (OEM - Original equipment manufactures).

Sự dịch chuyển sang động cơ điện sẽ dẫn đầu sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô

  • Tăng sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp

Số thiết bị lắp đặt cho xe điện được ước tính là ít hơn 30-40% so với xe oto động cơ đốt trong và quá trình sản xuất sẽ được tự động hoá với ít nhà cung cấp hơn. Như vậy chuỗi cung ứng sẽ ít phân cấp hơn và những nhà cung cấp hàng đầu sẽ có sức mạnh đàm phán tốt hơn với các nhà máy lắp đặt.

  • Lợi nhuận thấp hơn cho cả nhà máy lắp đặt và người tham gia thị trường mới

Giá của Pin và động cơ điện nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng. Các đơn vị lắp đặt sẽ có mức lợi nhuận thấp hơn các nhà cung cấp của họ.

  • Nhiều thương vụ sát nhập trong ngành

Chúng ta đã và đang chứng kiến sự sát nhập của các nhà cung cấp và lắp đặt truyền thống. Một vài đơn vị cung cấp động cơ đốt trong truyền thống đã bắt đầu rời khỏi ngành. Trong khi đó, rào cản ra nhập việc lắp đặt xe điện đang rất thấp trong khi các công ty lắp đặt xe hơi sử dụng động cơ đốt trong cũng đang cố gắng dịch chuyển sang xe lai (sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong HEVs). Một số nhà máy lắp đặt hoàn toàn xe điện cũng đã xuất hiện.

Đọc thêm:

Sự thay đổi sang xe điện sẽ phụ thuộc vào từng khu vực, từng thị trường

Chúng tôi kì vọng sự thay đổi của ngành công nghiệp xe điện sẽ khác nhau với từng nước, từng khu vực. Điều này phụ thuộc vào luật pháp, sự quan tâm của chính phủ, hạ tầng kĩ thuật và thị hiếu của khách hàng. Ở một số nước như Nhật Bản, xe oto chủ yếu sử dụng cho các chuyến đi ngắn, các xe lai hoạt động tốt như một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu có thể được khách hàng ưa thích. Trên thực tế, xe lai vẫn sẽ thịnh hành ở một số nước có giá điện cao và phụ thuộc vào nguyên liệu hoá thạch.

Một nhân tố khác là chính sách của chính phủ, một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất bản địa (và các nhà cung cấp của họ) dịch chuyển sang xe điện. Chính phủ Mỹ đang thúc đẩy xe điện bằng nhiều cách như hạn mức xả thải và hoàn thuế khi mua xe điện. Châu Âu có những quy định chặt chẽ hơn đối với xe oto, tuy nhiên việc thúc đẩy giảm khí thải sẽ làm động lực để ngành công nghiệp oto điện phát triển trong dài hạn

Tìm kiếm cơ hội trong ngắn và dài hạn

Trong thập kỉ tới, làn sóng dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang động cơ điện sẽ làm thay đổi bộ mặt của toàn ngành công nghiệp xe hơi. Các nhà sản xuất động cơ đốt trong (và hệ thống cung cấp kinh kiện) sẽ buộc phải sụp đổ hoặc phá sản trong khi các “tay chơi” mới trên thị trường xe điện sẽ ăn lên làm ra

Trong ngắn hạn, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất động cơ đốt trong sẽ giảm dần. Trong khi, doanh thu của các nhà cung cấp nguyên liệu chính và các nhà lắp đặt oto điện sẽ tiếp tục tăng.

Nhìn về trung, dài hạn, sự tăng trưởng mạnh của ngành oto điện sẽ thúc đẩy các yếu tố khác như: luật pháp, trợ cấp, lợi thế địa phương và thị hiếu khách hàng. Những người chiến thắng sẽ là các nhà cung cấp phụ tùng chính như Pin hoặc động cơ điện. Các nhà máy lắp đặt sẽ phải dịch chuyển hoặc cân bằng giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Các “tay chơi” mới ra nhập ngành sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh. Là nhà đầu tư, bạn cần quan sát kĩ ngành này để có tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tài sản của bản thân.

Theo PIMCO


Share Tweet Send
0 Bình luận
Đang nạp...
You've successfully subscribed to Finaz.vn
Great! Next, complete checkout for full access to Finaz.vn
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.