Cần cù và thông minh, cái nào cần hơn? Nghiên cứu từ 2 trường đại học của Israel này đã có câu trả lời

Bạn nghĩ rằng cần cù bù được thông minh? Hãy nghĩ lại. Trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Social Psychological and Personality Science, nhóm tác giả đã cho thấy Thông minh có ảnh hưởng lớn hơn ta tưởng.

Cần cù và thông minh, cái nào cần hơn? Nghiên cứu từ 2 trường đại học của Israel này đã có câu trả lời

Khái niệm

Trước hết cần làm rõ một số khái niệm

Dữ liệu: Dựa trên số liệu nghiên cứu của 8,984 thiếu niên Mỹ tuổi từ 12-17, sinh năm 1980 - 1984, và bắt đầu được phỏng vấn từ năm 1997. Họ được phỏng vấn 2 lần/năm. Trí thông minh (intelligent) được đo từ năm 2013, khi ứng viên tuổi từ 15-19. Sự cần cù (grit) được đo từ năm 2013, khi ứng viên tuổi từ 29-34, thành công được đo khi ứng viên ở tuổi 31-36. Ứng viên gồm: 69% người da trắng, 16% da màu, 14% Hispanic, 1% khác. Có 51% nữ

SEB: Nền tảng kinh tế, xã hội của gia đình (Socioconomic Background). SEB cao cho thấy đứa trẻ sinh ra và lớn lên từ một gia đình bố mẹ có học thức và có khả năng kinh tế tốt.

Cần cù: sử dụng thước đo The short grit scale (Duckworth & Quinn 2009) gồm 8 mục: sự kiên trì, nhất quán theo đuổi mục đích …

Thông minh: sử dụng điểm số từ bài kiểm tra Armed Forces Qualifying Test (AFQT) gồm kiểm tra khả năng toán học, đọc hiểu …

Tính cá nhân: Bài kiểm tra The Ten-Item Personality Inventory (TIPI) đo lường 5 chiều: openness, lương tâm, hướng ngoại, sự dễ chịu, ổn định cảm xúc. Nền tảng kinh tế xã hội (SEB) có khả năng dự đoán cao thành công về mặt học thuật

Thành công: được đo gồm:

  • Khả năng đạt được bằng cấp
  • Điểm GPA cao
  • Thành công trong thị trường lao động (mức tăng lương/giờ)

Phương pháp đo

Tác giả sử dụng hồi quy (kiểu xem các biến đầu vào ảnh hưởng đến đầu ra như thế nào) Mô hình 1: Sử dụng đầu vào là Giới tính, nền tảng kinh tế xã hội, trí thông minh và sự cần cù để đo kết quả đầu ra là thành công: gồm 3 yếu tố: bằng cấp, điểm GPA, mức tăng lương Mô hình 2: Biến đầu vào gồm 1 chuỗi như mô hình 1 thêm khả năng hướng ngoại, ngoan ngoãn, sự tận tâm, ổn định tâm lý và độ cởi mở. Yếu tố đầu ra giữ nguyên

Kết quả

Ở cả hai mô hình đều cho thấy:

  • Thông minh & chăm chỉ không có sự tương quan, một số nghiên cứu trước cho thấy có tương quan âm. Nghĩa là người thông minh thường không chăm chỉ và ngược lại
  • Thông minh & nền tảng kinh tế, xã hội có sự tương quan. Nghĩa là nếu trẻ xuất thân từ gia đình có địa vị xã hội, kinh tế cao thường thông minh.
  • Không có sự tương quan giữa chăm chỉ và 3 chỉ số thành công gồm có học thức cao, lương cao và GPA cao
  • Các yếu tố còn lại cũng có độ tương quan rất thấp với mức độ thành công

Ý nghĩa từ nghiên cứu trên

  • Mức độ thành công sau này của trẻ phụ thuộc khá nhiều vào sự thông minh và điều kiện gia đình. Cho thấy môi trường có tác động khá lớn đối với trẻ.
  • Các bậc bố mẹ, thay vì ép con học hành chăm chỉ để làm giàu thì nên tự làm giàu trước cái đã. Để làm đòn bẩy cho sự phát triển của con. Muốn con bạn là triệu phú? Hãy tự mình là triệu phú trước cái đã.
  • Các chương trình phát triển khả năng hướng nội, hướng ngoại, khả năng cởi mở … thật phí tiền và tốn thời gian.
  • Kết quả của nghiên cứu có thể ảnh hưởng lớn đến việc nuôi dạy trẻ. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn dạy trẻ là cần cù bù thông minh. Nếu trẻ làm việc chăm chỉ thì sẽ được đền đáp. Có vẻ không phải như vậy

Hạn chế:

  • Hạn chế về thời gian: Thời gian đo mức độ thành công về học thức và GPA có thể dừng lại ở tuổi 36, nhưng lương/giờ có thể thay đổi mạnh về sau. Nghiên cứu bị giới hạn bởi độ tuổi của ứng viên. Cần cù có thể ảnh hưởng mạnh đến lương sau tuổi 40 chẳng hạn. Nghiên cứu này chưa đầy đủ.
  • Cần cù có thể vẫn phát huy tác dụng, trong môi trường mà những người thông minh là ngang nhau, thì cần cù hơn vẫn mang lại thành công cao hơn. Xem một số nghiên cứu trước tác giả đã trích dẫn ở mục dẫn nhập
  • Thành công vẫn là một khái niệm gây tranh cãi và có nhiều thước đo chứ không chỉ là bằng cấp và mức lương

Tạm kết

Thông minh và cần cù vốn được bàn luận rất nhiều và cũng có nhiều nghiên cứu cho kết quả trái ngược với bài viết này. Quan điểm của Ad là cần cù và thông minh đều có những "vùng" ứng dụng khác nhau. Như việc đi bán hàng buộc phải có "cần cù" mới được. Các nhà đầu tư hàng đầu như Warrent Buffeit cũng từng cho rằng, việc đầu tư thành công không cần IQ cao.

Ở Việt Nam, "thông minh đường phố" thậm chí còn quan trọng hơn, khi mà kiến thức từ sách vở khó mà áp dụng vào cuộc sống được.

Nếu bạn muốn nhận được lời nhắc khi có bài viết mới. Hãy đăng kí lại email ngay bên dưới và like Facebook page của chúng tôi. Chúng tôi rất vui được gặp lại bạn! <3


Share Tweet Send
0 Bình luận
Đang nạp...
You've successfully subscribed to Finaz.vn
Great! Next, complete checkout for full access to Finaz.vn
Welcome back! You've successfully signed in
Success! Your account is fully activated, you now have access to all content.